Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Sự ra đời và hoạt động của CLB thơ Việt Nam thành phố Hà Nội

Huệ Khanh
Cùng với sự ra đời của Câu lạc bộ thơ Việt Nam (tháng 8 – 2006), Câu lạc bộ thơ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng chính thức được thành lập. Buổi ban đầu chỉ có gần 200 hội viên ở các quận, huyện trong thành phố tham gia.
Đến thời điểm này, CLB thơ Việt Nam thành phố Hà Nội tập hợp gần 600 hội viên sinh hoạt ở 18 chi nhánh thuộc 14 quận, huyện của Hà Nội (cũ); nếu sát nhập số hội viên của Hà Nội mở rộng gồm huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và Hà Tây thì con số hội viên lên đến hơn 1.000, nghĩa là chiếm 1/5 tổng số hội viên của cả nước. Số hội viên bao gồm những người nông dân suốt đời gắn với đồng ruộng hạt lúa, củ khoai, những người nghỉ hưu, các cựu chiến binh, các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ đương chức trong các cơ quan Nhà nước của Trung ương và Hà Nội… độ tuổi từ 30 trở lên, nhưng lực lượng đông đảo nhất và chủ yếu 85% hội viên là người cao tuổi…
Ngày 25-5-2008, tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội, CLB thơ Hà Nội tổ chức Đại hội toàn thể lần thứ nhất nhiệm kì 2008-2013 với 600 hội viên, hàng trăm khách mời. Đại hội bầu Ban chấp hành gồm 24 thành viên và bầu trực tiếp nhà thơ Huệ Khanh (nguyên Phó Văn phòng thành uỷ Hà Nội, nguyên Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Văn học -nghệ thuật Hà Nội, làm chủ tịch CLB.
CLB thơ Việt Nam thành phố Hà Nội là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động với tiêu chí tự nguyện tham gia; tự tạo kinh phí và trang trải nguồn tài chính; tự chịu trách nhiệm trước pháp luật; tự lo trụ sở làm việc…
Hoạt động chủ yếu là: Sáng tạo tác phẩm thi ca phục vụ công chúng trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước; thường xuyên công bố các tác phẩm do hội viên sáng tác theo đường lối văn nghệ của Đảng; tổ chức gặp mặt giao lưu trao đổi về sáng tác nhằm không ngừng nâng cao, chất lượng tác phẩm…
Trong gần ba năm qua, 18 chi nhánh của CLB thơ Hà Nội tổ chức được 50 cuộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, công bố và trình diễn những tác phẩm của hội viên, tổ chức hơn 20 lần đi thực tế cho hàng trăm hội viên đến các điển hình tiên tiến, các địa phương, các công trình, xí nghiệp ở thủ đô và các tỉnh. Các hội viên đã viết hàng chục nghìn bài thơ mới để in trên Thi san Hương Đất Việt của CLB và đăng trên các báo, tạp chí của trung ương, địa phương. Nhiều tác giả tự bỏ tiền riêng xuất bản, in hàng trăm tập thơ do các Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Thanh Niên, Văn học, Lao động, Hà Nội… Cấp giấy phép với hàng trăm nghìn trang in. Đặc biệt hội viên là người Hà Nội cho nên tích cực bám sát đề tài sáng tác nhiều tác phẩm hướng tới Đại lễ Kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Gần đây CLB thơ Hà Nội liên kết với Nhà xuất bản Thanh niên, tập hợp, biên tập xuất bản tập san mang tên Thơ Hà Nội dày 400 trang với sự góp mặt của 400 tác giả với 1.200 bài viết về sự đổi mới, mở cửa, hội nhập của đất nước nhân dịp kỉ niệm 54 năm ngày giải phóng thủ đô (10-10-1954/ 10-10-2008). Đây là ấn phẩm đầu tay của CLB, nội dung phong phú, hình thức trình bày đẹp nghiêm túc, được người đọc đón nhận trân trọng gây tiếng vang trong công chúng.
Thời gian ba năm còn ngắn ngủi, nhưng khẳng định là CLB thơ Việt Nam thành phố Hà Nội bước đầu hoạt động đúng hướng và khởi sắc, có nhiều triển vọng. Do đặc điểm phần lớn hội viên là những người cao tuổi, họ đã hiến dâng trọn đời mình cho đất nước, nay hoàn thành nhiệm vụ của một công dân về nghỉ chế độ, để những ngày còn lại “sống vui, sống khỏe, sống có ích” cho gia đình, xã hội, thì việc tham gia CLB thơ và sáng tạo nhiều tác phẩm văn học để lại cho đời là một việc làm bổ ích, thiết thực, xua đi những bức xúc, những nỗi niềm, làm vơi đi những nỗi buồn không đáng có và lấy thơ để gửi gắm tâm tư tình cảm của mình vừa mộc mạc, chân chất vừa mang tính nhân văn, đấy là việc làm hoàn toàn phù hợp và rất đáng khích lệ. Chính vì lí do này mà khi câu lạc bộ thơ được thành lập, đông đảo hội viên tìm đến và tình nguyện tham gia một cách hồ hởi và đầy tâm huyết.
Với tấm lòng và nhiệt huyết của đông đảo hội viên; lại được sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến thành phố, sự hỗ trợ của Ban chấp hành CLB thơ Việt Nam, nhất định hoạt động của CLB thơ thành phố Hà Nội ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, phong trào sáng tác thơ quần chúng ngày càng phát triển, nhiều mầu sắc mới, có nhiều tác phẩm hay xứng tầm cao mới, đáp ứng lòng mong mỏi của công chúng trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét